07 December 2007

Blu-ray versus HD DVD

บลูเรย์ (Blu-ray) คือเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่กำลังถูกผลักดันอย่างมากจากโซนี่ ซัมซุง และไพโอเนียร์ ซึ่งได้รับความร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดหลายแห่งเพื่อที่จะผลิตสินค้ามาแทนดีวีดีที่ล้าสมัย ในปัจจุบันดีวีดีใช้แสงเลเซอร์ "สีแดง" ในการอ่าน และบันทึกข้อมูล ส่วนบลูเรย์ ที่มาใหม่นี้ใช้แสง "สีน้ำเงิน" ซึ่งมีคลื่นสั้น และเที่ยงตรงกว่า ทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่า แผ่นดิสก์บลูเรย์สำหรับเก็บข้อมูล 1 ชั้น สามารถเก็บข้อมูลได้ 25 กิ๊กกะไบท์ มากกว่าแผ่นดีวีดีธรรมเกือบ 5 เท่า

ทำไมบลูเรย์ถึงสำคัญนัก?
วีดีโอและเครื่องเสียงความละเอียดสูงต้องการหน่วยความจำมาก ดังนั้นถ้าอยากได้ภาพและเสียงที่ชัดเจนสูง การใช้บลูเรย์ หรือ เทคโนโลยีที่ใกล้เคียงน่าจะเป็นแนวทางที่พัฒนาสำหรับอนาคต นอกจากนี้บลูเลย์ทำให้การสื่อสาร 2 ทาง หรือ อินเตอร์แอคทีฟ ก้าวไปอีกระดับ ผู้ใช้สามารถต่ออินเตอร์เน็ต และดาวน์โหลดคำบรรยายภาษาหรือคุณสมบัติอื่น ๆ ของภาพยนตร์ที่กำลังชมได้ และยังบันทึกรายการโทรทัศน์ ความละเอียดสูงด้วยคุณภาพไม่แตกต่างจากต้นฉบับ (ถ้าโทรทัศน์ระบบนี้มีใช้ในประเทศไทย)

ฟังดูดี แต่ปัญหาคืออะไร?
ในขณะที่โซนี่และบริษัทที่อยู่ฝั่งเดียวกันกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาบลูเลย์ ในอีกด้านหนึ่ง โตชิบา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอินเทลและไมโครซอฟท์ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ที่เรียกกันว่า เอชดี ดีวีดี (HD DVD) ซึ่งใช้แสงสีน้ำเงินเหมือนกัน ดิสก์บลูเรย์สำหรับเก็บข้อมูล 2 ชั้น สามารถเก็บข้อมูลได้ 50 กิ๊กกะไบท์ ในขณะที่ดิสก์เอชดี ดีวีดี เก็บข้อมูลได้ 30 กิ๊กกะไบท์ แต่ปัญหาคือ 2 ระบบนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คล้ายกับสถาน์เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ตอนที่มีการแข่งขันระหว่างระบบวีเอชเอส และระบบเบต้าแม็กซ์ของวีดีโอ ผู้ชนะในสงครามนี้น่าจะเป็นเครื่อง "ลูกผสม" ที่สามารถอ่านได้ทั้ง 2 ระบบ ซึ่งตอนนี้มีการผลิตออกมาจำหน่ายแล้ว ผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลี้วู๊ดบางค่ายที่ไม่ต้องการเสียผลประโยชน์ก็พร้อมให้การสนับสนุนทั้ง 2 ระบบ เช่นเดียวกับตลาดเกมส์ที่มีมูลค่ามากกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปีก็ไม่น่าจะมีใครยอมพลาด เช่น โซนี่ก็ได้ผลิตเพลย์สเช่น 3 ที่ใช้บลูเรย์แล้ว

ใครจะเป็นผู้ชนะ?
เป็นการยากที่จะทำนายผู้ชนะที่แท้จริง นักวิเคราะห์บางคนบอกว่าเอสดี ดีวีดี ได้เปรียบเพราะออกสู่ตลาดก่อนบลูเรย์ แต่ถ้าพิจารณาจากข้อมูลของผู้ให้เช่าภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก บลูเรย์ได้รีบการสนับสนุนมากกว่าจากกลุ่มบล๊อกบัสเตอร์ โดยเมื่อต้นปีนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลว่าการเช่าแผ่นบลูเรย์ได้รับความนิยมมากกว่า
นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ฮอลลีวู๊ดก็ทำให้สงครามระหว่าง 2 ระบบนี้เข้มข้นขึ้น เมื่อมีผู้ผลิต 2 ค่ายให้การสนับสนุนเอชดี ดีวีดีเพียงอย่างเดียว แต่อีกหลายค่ายก็สนับสนุนบลูเรย์เพียงอย่างเดียวเหมือนกัน

ทำไมการต่อสู้ระหว่างบริษัทพวกนี้จึงสำคัญสำหรับเรา?
ก็เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องในอนาคต เมื่อผู้ใช้ต้องการจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่สักเครื่อง และต้องเลือกว่าจะใช้ระบบไหน ก็คงต้องมองเผื่นอนาคตด้วย มิฉะนั้นอาจจะเป็นการตัดสินใจผิดพลาดราคาแพงก็ได้

No comments: